Để làm thủ tục cấp
Giấy chứng nhận cho căn hộ nằm trong dự án nhà ở. Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng
nhận cho chủ sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất
đai; chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở có trách nhiệm làm thủ tục cấp Giấy chứng
nhận cho người mua, thuê mua nhà ở; trường hợp người mua, thuê mua nhà ở tự
nguyện làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận thì chủ đầu tư phải cung cấp hồ sơ và
các giấy tờ pháp lý có liên quan đến nhà ở mua bán, thuê mua cho người mua,
thuê mua nhà ở.
Trình tự thủ tục:
Sau khi hoàn
thành công trình, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở có trách nhiệm gửi Sở Tài
nguyên và Môi trường các giấy tờ sau đây:
a) Quyết định
phê duyệt dự án hoặc quyết định đầu tư hoặc giấy phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận
đầu tư;
b) Quyết định
phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500; giấy phép xây dựng (nếu có);
c) Giấy chứng nhận
hoặc quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền; chứng từ thực
hiện nghĩa vụ tài chính của chủ dự án phát triển nhà ở (trừ trường hợp được miễn
hoặc chậm nộp theo quy định của pháp luật);
d) Sơ đồ nhà, đất
đã xây dựng là bản vẽ mặt bằng hoàn công hoặc bản vẽ thiết kế mặt bằng có kích
thước các cạnh của từng căn hộ đã bán phù hợp với hiện trạng xây dựng và hợp đồng
đã ký; danh sách các căn hộ, công trình xây dựng để bán (có các thông tin số hiệu
căn hộ, diện tích đất, diện tích xây dựng và diện tích sử dụng chung, riêng của
từng căn hộ); trường hợp nhà chung cư thì sơ đồ phải thể hiện phạm vi (kích thước,
diện tích) phần đất sử dụng chung của các chủ căn hộ, mặt bằng xây dựng nhà
chung cư, mặt bằng của từng tầng, từng căn hộ;
đ) Báo cáo kết
quả thực hiện dự án.
2. Trong thời hạn
không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Tài nguyên và Môi trường
có trách nhiệm kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng
và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư dự án.
Sau khi hoàn
thành việc kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gửi thông báo
cho chủ đầu tư dự án về kết quả kiểm tra; gửi thông báo kèm theo sơ đồ nhà đất
đã kiểm tra cho Văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục đăng ký nhà, đất cho
bên mua đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; đăng
công khai kết quả kiểm tra trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh, của Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có đất.
3. Chủ đầu tư dự
án nhà ở có trách nhiệm nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thay cho người nhận
chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng hoặc cung cấp hồ
sơ cho bên mua để tự đi đăng ký. Hồ sơ gồm có:
a) Đơn đăng ký đất
đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở
hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
b) Hợp đồng về
chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở, công trình xây dựng theo quy định
của pháp luật;
c) Biên bản bàn
giao nhà, đất, công trình xây dựng.
Hồ sơ nộp tại
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện nếu cấp Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, sở hữu nhà đối với hộ gia đình, cá nhân.
Thời gian thực
hiện: Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở
và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất
và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không
quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Căn cứ pháp
lý:
- Luật
đất đai 2013;
- Nghị định
43/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP;
- Thông tư
24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định về hồ
sơ địa chính.