Chúng ta thường hay nhầm lẫn giữa 3 ấn phẩm này với nhau. Đôi khi bạn tự hỏi không biết Profile khác Catalogue, khác Brochure ở điểm gì? Bạn thấy chúng cùng nói về doanh nghiệp, sản phẩm mà sao được đặt 3 tên gọi khác nhau?
Bài viết này cung cấp những thông tin cần thiết nhất để bạn phân biệt rõ ràng 3 ấn phẩm quan trọng này của doanh nghiệp, còn Product sheet là tờ sản phẩm
Khác nhau về đối tượng người đọc
Profile dành cho mọi đối tượng: khách hàng, đối tác, chủ đầu tư,...
Catalogue thường được sử dụng cho khách hàng
Brochure sử dụng chuyên biệt cho 1 nhóm khách hàng mục tiêu nhất định
Khác nhau về mục tiêu sử dụng
Profile nhằm chứng minh năng lực trong công việc của công ty
Catalogue giống như một nguồn tài liệu cung cấp cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ.
Brochure kêu gọi khách hàng tiêu dùng tức thì
Khác nhau về Cách thức sử dụng
Profile thường dùng trong trường hợp gặp trực tiếp khách hàng để trao đổi
Catalogue có thể gửi qua đường bưu điện, phát tại điểm bán,...
Brochure có thể phát tại những nơi công cộng,...
Khác nhau về nội dung trọng điểm
Profile giới thiệu về công ty, những thành tựu nổi bật, năng lực cốt lõi,...
Catalogue giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ với những thông số chi tiết
Brochure có thể giới thiệu về công ty, sản phẩm, dịch vụ hoặc phục vụ cho một chương trình marketing riêng. Brochure không đi vào chi tiết mà hướng tới ngôn từ khơi gợi khả năng tiêu dùng của khách hàng.
Khác nhau về hình ảnh sử dụng
Profile thường sử dụng những hình ảnh sát thực hơn về doanh nghiệp, những sản phẩm, dự án đã thực hiện,...
Catalogue giới thiệu nhiều hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ mà không chịu ảnh hưởng nhiều của tính sát thực.
Brochure sử dụng đa dạng hình ảnh hơn, có thể dùng cả ảnh thật hoặc ảnh vẽ, ...
Khác nhau về kiểu dáng, kích thước
Profile có kiểu dáng chuẩn là A4, tùy thuộc nhiều trường hợp kích thước này cũng có thể thay đổi.
Catalogue cũng có thể thay đổi kích thước, hình dạng cũng không bị hạn chế bởi tính "nghiêm túc" của Profile.
Brochure có thể là bất cứ kích thước, hình dạng nào phù hợp với đối tượng khách hàng, chiến dịch marketing... của thương hiệu.
Sales Kit là gì?
Sales Kit (Bộ
tài liệu bán hàng) bao gồm các tài liệu, mẫu biểu, vật dụng cần thiết luôn được
mang theo bên nhân viên kinh doanh. Nó có thể bao gồm:
- Folder: một bìa hồ sơ để kẹp tất cả các tài liệu hỗ trợ bán hàng của bạn bao gồm cả danh thiếp của nhân viên sales đó.
- Profile công ty: tài liệu giới thiệu về công ty, năng lực, các sản phẩm dịch vụ, công trình dự án và các đối tác của công ty bạn .
- Catalogue / brochure: Đây là một dạng tài liệu cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ/ dự án của bạn.
- Bảng giá: cung cấp danh sách giá cho tất cả sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
- Đơn đặt hàng / hợp đồng mẫu
- Các tài liệu quảng bá khác: thông tin chương trình khuyến mãi, sản phẩm mới, chương trình chiết khấu, voucher ,,,
- Sản phẩm mẫu
- Hộp đựng toàn bộ sales kit
Thiết kế sales
kit như thế nào?
Bước 1: Xác định
concept
Để bắt đầu bạn cần
nghiên cứu xem xét các yêu cầu trong ngành hàng của mình. Từ đó xác định được
các hạng mục cần có trong bộ sales kit.
Bước 2: Xây dựng
nội dung
Tại bước này,
công việc cần làm là xây dựng nội dung cho bộ sales kit. Công việc sẽ bao gồm:
viết outline, viết nội dung chi tiết, dịch thuật …
Bước 3: Thiết kế
sales kit
Thực hiện thiết
kế Sales kit gồm: chụp hình ảnh, thiết kế đồ hoạ chi tiết cho từng hạng mục
Sales Kit.
Bước 4: In ấn và
sản xuất
Tại bước này bạn
cần xem xét chất liệu, quy cách và số lượng sales kit để có thể in ấn, sản xuất
một cách hiệu quả, chuyên nghiệp nhất.