Ông Nguyễn
Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Xây dựng
cho rằng, về lâu dài, người dân cũng cần chuyển từ quan niệm "phải sở hữu
nhà" sang "có chỗ ở", tức là có thể đi thuê nhà.
Ảnh minh họa. |
Phát biểu tại hội
thảo về chính sách phát triển nhà ở xã hội vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng
Nguyễn Văn Sinh cho biết, nhà ở xã hội hiện mới đạt khoảng 33% so với mục tiêu
cần có 12,5 triệu m2 đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm
2020.
Bên cạnh những hạn
chế về nguồn vốn, quỹ đất, nhà đầu tư, đáng lưu ý, ông Sinh chỉ ra rằng, tâm lý
chỉ muốn mua sở hữu thay vì thuê nhà ở cũng là một trong những nguyên nhân cản
trở việc phát triển nhà ở xã hội.
Đồng quan điểm,
ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Thứ trưởng
Xây dựng cho rằng về lâu dài, người dân cũng cần chuyển từ quan niệm "phải
sở hữu nhà" sang "có chỗ ở", tức là có thể đi thuê nhà.
Theo ông, hiện
nhu cầu nhà ở rất cao, song giá nhà tại các thành phố lớn của Việt Nam vẫn cao
so với thu nhập bình quân nên việc tiếp cận của những đối tượng này còn hạn chế.
"Với người
trẻ, chưa có nhiều tích lũy, có thể cân nhắc không nên dốc hết tiền mua nhà mà
vẫn có chỗ ở như mong muốn bằng cách đi thuê nhà tại những dự án phù hợp với khả
năng tài chính cũng như thuận lợi cho công việc của mình", ông Nam nói và
cho rằng đây là xu hướng chung trên thế giới và cũng đang ngày càng phổ biến tại
Việt Nam.
Thứ trưởng Xây dựng
Nguyễn Văn Sinh cũng thừa nhận tâm lý chỉ muốn mua sở hữu thay vì thuê nhà ở là
một trong những nguyên nhân cản trở việc phát triển nhà ở xã hội. Hiện, nhiệm vụ
này mới đạt khoảng 33% so với mục tiêu cần có 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội đề ra
trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020. Mặc dù Chính phủ đã tập
trung chỉ đạo quyết liệt, kết quả phát triển nhà ở xã hội vẫn còn nhiều hạn chế
về nguồn vốn, quỹ đất, nhà đầu tư...
Chia sẻ tại hội
thảo, ông Kim Nam Jung, từ Viện Đất đai và Nhà ở Hàn Quốc (LHI Consortium) cũng
nêu những kinh nghiệm phát triển nhà ở công cộng cho thuê tại Hàn Quốc - loại
hình được sự tương đồng với nhà ở xã hội tại Việt Nam.
Phân khúc này tại
Hàn Quốc được chia thành nhiều nhóm nhỏ. Trong đó, nhà cho thuê được xây dựng
theo mô hình công trình công cộng sẽ có nhà tài trợ là chính quyền địa phương,
trung ương hoặc Quỹ nhà ở quốc gia. Giá thuê của những căn hộ này dưới mức thị
trường với thời hạn thuê từ 5 năm cho đến 50 năm. Ngoài ra, nhóm nhà ở cho thuê
nhưng là công trình tư nhân, được xây dựng từ quỹ tư nhân, có giá thuê không ổn
định và thường thời hạn chỉ 5 năm. Bên cạnh quỹ của nhà phát triển, loại hình
này còn sử dụng tiền ký quỹ của người thuê.
Một nhóm nữa là
nhà cho thuê được mua với thời hạn từ 5 đến 10 năm, sử dụng vốn tư nhân. Với
các loại hình này, Hàn Quốc đều có chính sách bảo vệ người thuê, mua lại nhà
cho thuê mất khả năng thanh toán, thu hồi tiền ký gửi cho thuê, các tài trợ và
hỗ trợ thông qua quỹ nhà ở và đô thị.
Đại diện LHI cho
biết, trước đây Chính phủ có vai trò lớn trong việc phát triển nhà ở công cộng
cho thuê tại Hàn Quốc, song trách nhiệm này gần đây được giao nhiều hơn cho
chính quyền địa phương.
Theo ông Dương Đức
Hiển, Giám đốc Kinh doanh Nhà ở, Savills Hà Nội cho rằng, nếu không có sự giúp
đỡ của thế hệ trước, việc sở hữu nhà ở đối với những khách hàng dưới 35 tuổi là
khá khó khăn. “Có một thực tế là thu nhập của khách hàng trẻ chưa thể đáp
ứng được với giá nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Giá một căn hộ
chung cư trung cấp 2 phòng ngủ tại Hà Nội dao động từ 3 – 6 tỷ đồng tương đương
với 140.000 USD – 200.00 USD, xấp xỉ với các thị trường phát triển. Trái lại, mặt
bằng thu nhập tại Việt Nam chưa thể sánh ngang,” ông Hiển nói thêm.
Ông Hiển cũng nhấn
mạnh: "Sự hỗ trợ của gia đình hiện đang góp phần đáng kể của trong tiềm lực
tài chính của người mua nhà trẻ tại Việt Nam. Vấn đề này sẽ thúc đẩy người mua
nhà sử dụng đòn bẩy tài chính, một công cụ vốn chưa thực sự phổ biến. Sự phát
triển của nền kinh tế Việt Nam trong những năm tới được kỳ vọng sẽ nâng cao thu
nhập của người dân, dần thu hẹp khoảng cách giữa giá nhà ở và thu nhập của
khách hàng".
Theo Khánh An/ VnMedia