Ông Mauro
Gasparotti, Giám đốc của bộ phận Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương cho biết
2018 là một năm với nhiều tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản Việt
Nam, trong đó nổi bật là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đã thu hút được sự
quan tâm đặc biệt từ các chủ đầu tư và nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Thị trường đã xuất
hiện nhiều dự án đang được hoạch định, triển khai, xây dựng và một số thương hiệu, loại
hình sản phẩm mới đi vào hoạt động. Nguồn cầu cũng gia tăng ấn tượng với tỷ lệ
tăng trưởng lượt khách quốc tế đạt 19,9%, dù giảm nhẹ so với tốc độ tăng trưởng
cùng kỳ năm trước nhưng đây vẫn được xem là con số rất ấn tượng so với các điểm
đến khác trong khu vực.
Việt Nam đã cho
thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ không chỉ trong hai năm gần đây mà trong suốt một
thập kỷ vừa qua với tỷ lệ tăng trưởng khách quốc tế được ghi nhận cao gấp ba lần
so với tỷ lệ tăng trưởng toàn cầu và gấp hai lần so với tỷ lệ tăng trưởng của
khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Bên cạnh đó,
ngày càng nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm hơn đến thị trường
bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian qua không có nhiều giao
dịch mua bán được thực hiện đặc biệt là ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng
đang hoạt động với nguyên nhân chủ yếu là do nguồn cung khan hiếm và các chủ sở
hữu đang nắm giữ tài sản ít có nhu cầu thoái vốn.
Theo ông Mauro
Gasparotti, bất động sản nghỉ dưỡng luôn được xem là phân khúc hấp dẫn trong mắt
các nhà đầu tư với mức tăng trưởng ổn định trong những năm qua.
“Chúng tôi dự kiến
sự tăng trưởng của thị trường vẫn sẽ tiếp tục trong năm tới và thậm chí còn được
thúc đẩy nhiều hơn nhờ vào các xu hướng mới trên toàn cầu. Một trong những xu
hướng nổi bật có thể kể đến là công nghệ thông tin đã có tác động lớn đến ngành
du lịch ở cả phân khúc nghỉ dưỡng và công vụ”, ông Mauro Gasparotti chia sẻ.
Sự phát triển
công nghệ thông tin sẽ giúp việc du lịch trở nên dễ dàng hơn với những sản phẩm
mang chất lượng tốt hơn cùng với nhiều lựa chọn lưu trú khác nhau nhờ vào sự trợ
giúp của các công cụ và ứng dụng hỗ trợ du khách thực hiện các thao tác một
cách dễ dàng.
Điện thoại thông
minh, trí tuệ nhân tạo (AI), thanh toán điện tử hay mạng xã hội đều có tác động
đáng kể đến cách thức du lịch trong tương lai. Bên cạnh đó, những thay đổi lớn
về yếu tố nhân khẩu học hay hành vi tiêu dùng sẽ góp phần thúc đẩy nguồn cầu và
khích lệ các chủ đầu tư đưa ra ý tưởng cũng như các sản phẩm mới để đón đầu các
xu hướng này.
Việt Nam đang ở
một vị thế tốt để nắm bắt sự tăng trưởng và cơ hội. Ông Mauro Gasparotti
cho biết: “Chúng tôi dự kiến trong 2019 lượt khách du lịch sẽ tiếp tục
tăng trưởng nhưng với tỷ lệ thấp hơn so với năm trước. Về mặt nguồn cung, thị
trường sẽ đón nhận một làn sóng các dự án mới có thương hiệu quốc tế đi vào hoạt
động như Movenpick Cam Ranh hay Melia Hồ Tràm. Những dự án này được kỳ vọng sẽ
góp phần đưa các điểm đến nghỉ dưỡng Việt Nam lên bản đồ du lịch quốc tế”.
Năm 2019 cũng sẽ
xuất hiện nhiều dự án Condotel với số lượng phòng lớn đi vào hoạt động.
Condotel là một sản phẩm tốt nếu được nghiên cứu, hoạch định và triển khai đúng
cách. Tuy nhiên, những sản phẩm này có thể ảnh hưởng đáng kể đến thị trường nếu
không được hoach định và vận hành một cách kỹ lưỡng vì sẽ dẫn đến sự sụt giảm về
giá phòng và công suất phòng trong trung hạn, đặc biệt là tại các điểm đến ven
biển.
Tại các thành phố
lớn như TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung tương lai không quá nhiều, do vậy hoạt động
của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại các thị trường này được kỳ vọng
sẽ duy trì mức ổn định tốt.
Ông Mauro
Gasparotti chia sẻ thêm về triển vọng thị trường năm 2019: “Chúng tôi thường
khuyến khích các chủ đầu tư nghiên cứu các xu hướng và sản phẩm mới vốn chưa có
nhiều sự hiện diện tại thị trường Việt Nam như Khu dân cư có thương hiệu
(Branded residences), khách sạn dịch vụ giới hạn (select-service hotel) hay
resort với các dịch vụ chú trọng trải nghiệm nhằm đa dạng hóa lựa chọn lưu trú
và nắm bắt nhu cầu của thế hệ du khách mới”.
Tuy nhiên, các sản
phẩm này cũng đòi hỏi chủ đầu tư phải có những hiểu biết nhất định về mô hình
và ý tưởng cũng như cách thức hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo việc
triển khai và tính khả thi của dự án.
“Chúng tôi cũng
hy vọng trong tương lai sẽ thấy nhiều dự án xanh và chú trọng vào sự phát triển
bền vững. Các yếu tố này sẽ trở thành tiêu chí quan trọng đối với khách hàng. Một
số điểm đến khá bình lặng trong thời gian qua như Huế hay Mũi Né được kỳ vọng sẽ
trở lại và cạnh tranh với thị trường du lịch ven biển với nhiều cơ hội phát triển
mới. Nhìn chung, chúng tôi vẫn có cái nhìn tích cực về thị trường bất động sản
nghỉ dưỡng Việt Nam trong năm 2019 và mong chờ những kết quả tốt trong năm tới”,
ông Mauro Gasparotti cho hay.
Theo Hải
Yến/ thoibaonganhang.vn