Theo một nghiên cứu mới đây của
công ty JLL Việt Nam, cuộc đua bất động sản Việt Nam đang trở nên nóng hơn bao
giờ hết với sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, ghi nhận lượng
đầu tư thiết lập kỷ lục trong những năm gần đây.
Theo đó, nền kinh tế dự kiến sẽ
tăng trưởng tốt với mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6,6-6,8%, chỉ số CPI thấp hơn mức
mục tiêu 5%. Các chính sách tiền tệ dự kiến sẽ duy trì trung lập để hỗ trợ tăng
trưởng, JLL quan sát thấy dòng vốn FDI hàng trăm triệu đô la Mỹ sẵn sàng đổ vào
thị trường bất động sản Việt Nam.
Trong đó, ngành du lịch Việt Nam
đạt kỷ lục với 15,5 triệu lượt khách quốc tế và 80 triệu lượt khách nội địa
trong năm 2018 và mục tiêu nhắm đến 20 triệu lượt khách vào năm 2020. Các Hiệp
định Thương mại CPTPP & EU cùng với một số Hiệp định thương mại tự do khác
sẽ giúp cân bằng những tác động tiêu cực có thể xảy ra từ cuộc chiến thương mại
Mỹ-Trung.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng chú trọng
đầu tư về cơ sở hạ tầng bao gồm 2.000km đường cao tốc mới, hệ thống tàu điện ngầm
tại Hà Nội và TP.HCM, và cùng nhiều dự án mở rộng và xây dựng sân bay mới khác.
Do đó không có gì đáng ngạc nhiên
khi các nhà đầu tư và các nhà phát triển bất động sản sẵn sàng cam kết với thị
trường có tốc độ tăng trưởng cao này. Dưới đây là những xu hướng chính sẽ định
hình thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm tiếp theo, theo JLL Việt
Nam đưa ra:
Căn hộ trung cấp và bình dân dẫn
dắt thị trường
Theo JLL, tổng nguồn cung căn hộ
hoàn thành tại TP.HCM đạt 160 ngàn căn ở tất cả các phân khúc, tương ứng với tỷ
lệ 17 căn hộ/1.000 dân. "Nếu tỷ lệ này cao thì chúng ta nên đầu tư vào các
căn hộ cao cấp, còn nếu thấp thì chúng ta nên tập trung vào thị trường nhà ở đại
chúng, đây là phân khúc có nhu cầu thực về căn hộ", theo ông Stephen
Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam.
Bên cạnh đó là sự gia tăng của
các căn hộ nhỏ và siêu nhỏ. Khoảng 10 năm trước đây, các dự án nhà cao tầng xây
dựng căn hộ 2 phòng ngủ khoảng 120 mét vuông thì hiện nay không còn căn hộ nào
2 phòng mà trên 100 mét vuông. Nhu cầu về kích thước căn hộ của bên mua và bên
phát triển đã thay đổi.
Ông Wyatt cho biết: "Hầu hết
người mua nhà lần đầu chỉ đủ khả năng chi trả cho những căn hộ lớn hơn tại những
khu chung cư xa trung tâm thành phố. Nhưng về tâm lý, người mua trẻ muốn sống ở
một nơi tiện nghi, nên họ vẫn muốn mua căn hộ nhỏ với đầy đủ tiện ích và kết nối
cộng đồng".
Hai là không gian làm việc linh
hoạt ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, phần lớn do nguồn cung văn phòng
truyền thống hạn chế ở những địa điểm được săn đón. Đất nước hơn hiện có 25 nhà
khai thác không gian linh hoạt cao cấp, một số đơn vị nổi bật bao gồm Toong,
Dreamplex, Circo, Workyos, Kloud, CEO Suites, UP và đặc biệt WeWork đã mở trụ sở
đầu tiên vào tháng 12/2018.
Thị trường không gian linh hoạt của
Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi mặc dù văn phòng dịch vụ đầu tiên -
Regus, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1999. Không gian linh hoạt thường được
xem là câu trả lời cho bài toán kinh tế của các công ty so với loại hình văn
phòng truyền thống do chi phí giảm thiểu từ việc chia sẻ không gian và cơ sở vật
chất.
Thời gian đầu, nhu cầu chủ yếu đến
từ các công ty khởi nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng ngắn hạn cũng như các
doanh nghiệp tìm kiếm vị trí văn phòng tạm thời. Hiện nay, các đơn vị điều hành
coworking đang chú trọng tìm kiếm và tiếp cận khách thuê doanh nghiệp có nhu cầu
chuyển và cải tạo văn phòng thành mô hình coworking thông qua dịch vụ tạm gọi
là văn phòng may đo.
Đối với loại hình dịch vụ này,
các đơn vị điều hành sẽ tìm kiếm mặt bằng, thiết kế và quản lý không gian làm
việc linh hoạt theo yêu cầu riêng của mỗi khách hàng. Đây được nhận định là xu
hướng sẽ đem đến sự phát triển bền vững hơn cho loại hình không gian làm việc
linh hoạt khi thị trường ngày càng phát triển và trưởng thành hơn.
Các công ty công nghệ phủ sóng
Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của
kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam, JLL dự báo các tập đoàn công nghệ sẽ tiếp tục
săn lùng các tòa nhà văn phòng lý tưởng và nhanh chóng trở thành nhóm khách
thuê chính, và thời điểm này là thời cơ dành cho các nhà đầu tư và chủ đầu tư
có thể xây dựng văn phòng để bắt kịp nhu cầu.
10 năm trước, văn phòng của
Google tại Singapore có 25 nhân viên và ngày nay, Google đã có tới 1.000 nhân
viên tại đây. Năm 2018, TP.HCM cũng ghi nhận một thương vụ đình đám của một vị
đại gia thương mại điện tử thuê văn phòng 10.000 m2 ở đất vàng Sài Gòn. Đây là
giao dịch thuê văn phòng lớn nhất trong 10 năm qua tại thị trường văn phòng cho
thuê TP.HCM do JLL là đơn vị tư vấn.
Qua quan sát của JLL, yếu tố tiên
quyết mà các công ty công nghệ hướng đến là vị trí văn phòng phải thu hút được
nhân tài, được chế độ hỗ trợ của chính phủ, có khả năng kết nối giao thông, môi
trường làm việc tích hợp với mục tiêu sống, vui chơi và làm việc.
Các công ty công nghệ vẫn không
ngừng tìm kiếm không gian văn phòng chất lượng cao nhằm thu hút tài năng, chính
vì vậy, chủ đầu tư tại Việt Nam cần phải cân nhắc đến những nhu cầu mà nhóm
khách hàng này mong muốn.
Thương mại điện tử thúc đẩy
logistic
Tại Việt Nam, cùng với sự phát
triển không ngừng của điện thoại thông minh và mức độ phủ sóng mạng 4G ngày
càng mở rộng, doanh thu từ hoạt động mua sắm trực tuyến liên tục gia tăng. Theo
đó là áp lực ngày càng tăng lên hệ thống logistics, chuỗi cung ứng, các kênh
phân phối và bán lẻ, cũng như hệ thống nhà xưởng/nhà kho.
Logistics là một phần không thể
thiếu trong việc phát huy toàn bộ tiềm năng và sự phát triển thành công của thị
trường thương mại điện tử. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics và vận hành
thương mại điện tử nước ngoài đang rất nỗ lực để không bỏ lỡ cơ hội thâm nhập
thị trường Việt Nam. Sự ra đời của Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp BW tại
Việt Nam, một liên doanh giữa Quỹ đầu tư toàn cầu Warburg Pincus và nhà đầu tư
Becamex IDC vào tháng 1 năm 2018 có thể xem là một dấu hiệu cho thấy tiềm năng
to lớn của thị trường này.
So với các nước khác trong khu vực,
thị trường logistics của Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, thị trường
chủ yếu cung cấp các sản phẩm có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, phát triển tại khu vực
xa trung tâm. Với tiềm năng phát triển của ngành thương mại điện tử và lĩnh vực
sản xuất, thị trường logistics Việt Nam được mong đợi sẽ bước lên một nấc thang
mới trong tiến trình phát triển của thị trường này, tương tự như tiến trình mà
các thị trường khác trong khu vực đã trải qua.
Dịch vụ lưu trú trải nghiệm –
hotel lifestyle
Thế hệ Millennials thích sống trong
những không gian khác với thế hệ cha mẹ và ông bà. Đây là một thế hệ lớn lên
cùng với công nghệ, phương tiện truyền thông xã hội và nền kinh tế hội nhập. Họ
có khả năng thích nghi cao và luôn sẵn sàng chia sẻ các tiện nghi với nhau. Và
vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi hotel lifestyle - một mô hình khách sạn hiện
đại với những không gian trải nghiệm với thiên nhiên đang ngày càng gia tăng.
Nhu cầu đối với hotel lifestyle
cũng tương tự như sự phổ biến của co-working - một thế hệ năng động của những
người trẻ tuổi đòi hỏi tính linh hoạt, cởi mở và hợp tác. Millennials, là thế hệ
những người sinh ra trong giai đoạn 1980 đến 2000, không có khoảng cách giữa
công việc và tận hưởng, làm và chơi. Họ không ngần ngại về những chuyến công
tác, thường xuyên đi du lịch hoặc di chuyển nơi làm việc. Hơn bất cứ điều gì
khác, họ luôn tìm kiếm sự trải nghiệm và hạnh phúc khi được hòa nhập vào cộng đồng.
Với sự thiếu hụt nguồn cung khách
sạn tại những địa điểm du lịch nổi tiếng của đất nước như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,
Nha Trang và Phú Quốc, thị trường hotel lifestyle đang nhận được sự quan tâm
đáng kể của các nhà đầu tư đặc biệt những chủ nhà đang sở hữu tài sản thân thiện
với thiên nhiên và có tầm nhìn đẹp.
Một yếu tố khác cần được chú trọng
là sự bền vững và tính hợp thời. Những dự án hotel lifestyle có thiết kế và
trang trí hiện đại sẽ thu hút được nhiều khách du lịch. Bên cạnh đó, những
không gian lưu trú này cần duy trì được phong độ hấp dẫn qua việc thường xuyên
bảo trì, bảo dưỡng, tăng cường an ninh và cung cấp thức ăn đặc sản vùng miền
cho du khách.
Nhìn chung, năm 2018 là một năm
tích cực cho thị trường bất động sản, và JLL kỳ vọng bức tranh tươi sáng sẽ tiếp
diễn vào năm 2019 trong tất cả các phân khúc.
Theo Nhịp sống kinh tế
Tags: bất động sản, nhà đầu tư, thiết lập kỷ lục