Trong những năm qua, Việt Nam
không ngừng phát triển dần trở thành một trong những điểm đến thu hút đầu tư về
công nghiệp sản xuất trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, nhu cầu về diện tích
và giá thuê bất động sản (BĐS) công nghiệp tại Việt Nam đều có xu hướng tăng.
Trong thời gian tới, cung và cầu cả hai loại hình đất công nghiệp lẫn nhà xưởng xây sẵn/nhà kho sẽ được thúc đẩy hơn do nguồn vốn FDI tăng mạnh. |
Hiện thị trường BĐS công nghiệp ở
Việt Nam (bao gồm đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho và các BĐS hậu cần
khác) hầu hết được phát triển tập trung tại Khu kinh tế (KKT) trọng điểm 3 miền
Bắc, Trung, Nam. Trong đó, với lợi thế phát triển sau, KKT trọng điểm miền Bắc
thu hút nhiều nhóm ngành công nghệ cao và tiên tiến hơn.
Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, đến ngày 20/10/2018, cả nước có 2.458 dự án mới được cấp giấy
chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn đăng ký cấp mới là 15 tỷ USD, bằng
92,2% so với cùng kỳ năm 2017.
Tính chung trong 10 tháng năm
2018, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của các doanh
nghiệp FDI là 27,9 tỷ USD, bằng 98,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, BĐS
là nơi rót vốn lớn thứ hai với tổng vốn đầu tư 5,7 tỷ USD, chiếm 20,4% tổng vốn
đầu tư đăng ký, chỉ sau công nghiệp chế biến chế tạo.
Tiếp đó, thống kê từ Cty quản lý
BĐS Jones Lang Lasalle (JLL) Việt Nam cho biết, thị trường BĐS công nghiệp Việt
Nam bắt đầu mở cửa từ năm 1986 với chỉ khoảng 335 ha, nhưng đến năm 2018, Việt
Nam đã có hơn 80.000 ha đất dành riêng cho các Khu công nghiệp (KCN). Sự tăng
trưởng mạnh mẽ này là nhờ Việt Nam đang phát triển ngành kinh tế xuất khẩu; Các
KCN và kinh tế chuyên biệt có quy hoạch cụ thể; Các hiệp định thương mại tự do
mà Việt Nam tham gia…
Tính tới quý III/2018, tổng diện
tích đất công nghiệp cho thuê được ở khu vực Hải Phòng, Bắc Ninh và Hải Dương
(đạt 85%, tăng 400% so với quý I/2018). Hiệu suất hoạt động của nhà xưởng xây sẵn
tốt, do nguồn cung hạn chế. Giá thuê đất trung bình đạt 82 USD/m2/thời hạn
thuê, tăng gần 9% so với quý đầu năm. Trong đó, giá thuê trung bình của Hà Nội
tăng lên 137 USD/m2/thời hạn thuê, cao nhất trong số các tỉnh vùng kinh tế trọng
điểm phía Bắc do nguồn cung hạn chế. Giá thuê hàng tháng của nhà xưởng dao động
từ 3 – 5,7 USD/m2/tháng, thuê tối thiểu từ 3 – 5 năm.
Dự kiến đến năm 2020, thị trường
phía Bắc sẽ chào đón thêm khoảng 19.322 ha đất công nghiệp, chủ yếu từ Hải
Phòng, Hải Dương và Vĩnh Phúc. Đây là những địa phương có nhiều lợi thế đáng kể,
như: Khả năng tiếp cận với các thị trường lớn, cơ sở hạ tầng đồng bộ và hỗ trợ
tốt hơn từ Chính phủ để thu hút các nhà đầu tư.
Ông Stephen Wyatt - Tổng Giám đốc
JLL Việt Nam nhận định: “Trong thời gian tới, cung và cầu cả hai loại hình đất
công nghiệp lẫn nhà xưởng xây sẵn/nhà kho sẽ được thúc đẩy hơn do nguồn vốn đầu
tư FDI tăng mạnh”.
Tuy nhiên, để có thể chuyển dịch
lên một nấc thang mới trong chu kỳ phát triển KCN/logistics và trở nên thu hút,
cạnh tranh hơn so với các nước khác trong khu vực, Việt Nam cần phải tiếp tục đầu
tư mạnh mẽ vào phát triển cơ sở hạ tầng như hệ thống đường cao tốc, các cảng biển
nước sâu, nâng cao chất lượng hệ thống điện nước, bao gồm cả hệ thống tái tạo
năng lượng.
Theo ông Stephen Wyatt thì một
trong những thách thức lớn nhất của lĩnh vực BĐS công nghiệp tại Việt Nam trong
vòng vài năm tới là làm sao có thể thích nghi nhanh chóng và nắm bắt được những
thay đổi do công nghệ và tự động hóa do cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại. Bởi
sự phát triển của thương mại điện tử tạo áp lực ngày càng tăng lên hệ thống
logistics, chuỗi cung ứng, các kênh phân phối và bán lẻ, cũng như hệ thống nhà
xưởng, nhà kho.
Liên quan vấn đề trên, ông Rich
Thompson - Giám đốc Bộ phận Logistics toàn cầu tại JLL cho rằng: “Khách hàng trực
tuyến ngày nay muốn nhận được sản phẩm nhanh hơn, vì thế các Cty cần nhiều nhà
kho nhỏ ở nhiều vị trí khác nhau hơn là một kho hàng lớn. Nhưng thực tế không
có đủ kho bãi để làm được điều này. Bởi vậy, ở nhiều nước khác đã xuất hiện mô
hình “Airbnb nhà kho” – là mô hình cho phép các Cty linh hoạt đáp ứng những
thay đổi theo mùa và giúp quá trình vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng liền
mạch hơn, tăng khả năng cạnh tranh trong thời đại thương mại điện tử. Nếu mô
hình này gia nhập thị trường Việt, chắc chắn sẽ có được sự ưu ái từ nhiều doanh
nghiệp”.
Theo baoxaydung.vn